Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2011

Lễ ra mắt Câu lạc bộ thơ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh

Quảng Ninh từ lâu được xem là cái nôi của nền thi ca Việt Nam, nơi khởi sinh ra ngày Thơ Việt Nam, hay nói như nhà Hữu Thỉnh – Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam: “Ngày thơ Việt Nam đã được ra đời từ ngày thơ Quảng Ninh” . Bởi vậy, như một cái duyên tất yếu, ngày 12/3/2009 lễ ra mắt Câu lạc bộ Thơ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra một cách long trọng tại thành phố Hạ Long.
Về dự Hội nghị có Ban chấp hành CLB Thơ Việt Nam do nghệ sĩ, nhà báo Bành Thông – Chủ tịch CLB Thơ Việt Nam dẫn đầu cùng các nhà thơ Lê Hùng – Phó chủ tịch thường trực CLB Thơ Việt Nam, nhà thơ Huệ Khanh – Phó chủ tịch kiêm Tránh văn phòng CLB Thơ Việt Nam, nhà thơ Hoàng Văn Quang – Uỷ viên kiểm tra BCH CLB Thơ Việt Nam.
Về phía chính quyền địa phương có:
- Ông Lê Toàn – Giám đốc Sở VH -TT- DL tỉnh Quảng Ninh
- Ông Vũ Phong Cầm – Giám đốc Đài phát thanh Truyền hình thành phố Hạ Long
- Ông Bùi Kiến An- Phó chủ tịch Hội VHNT Thành phố Hạ Long.

Ngoài ra, hội nghị còn có sự góp mặt của nhà thơ Trần Nhuận Minh – Uỷ viên Hội đồng thơ Hội nhà văn Việt Nam; nhà văn Đình Kính – Tổng thư kí Hội nhà văn Hải Phòng, Giám đốc trung tâm Văn hoá Doanh nhân Hải Phòng, nhà thơ Giang Điền – Chủ tịch CLB Thơ Việt Nam thành phố Hải Phòng, nhà thơ Bùi Bá Tuân – Chủ tịch CLB Thơ Việt Nam thành phố Hải Dương,cùng toàn bộ BCH và hội viên CLB Thơ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh

Sau nghi lễ chào cờ hết sức trang nghiêm, nhà thơ Huệ Khanh đã thay mặt CLB Thơ Việt Nam công bố Quyết định thành lập CLB Thơ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh; công nhận BCH Câu lạc bộ thơ Viêt Nam tỉnh Quảng Ninh gồm 9 người:
1/ Chủ tịch: nhà thơ Trần Đại Bổng – Hội viên Hội VHNT Quảng Ninh
2/ Phó chủ tịch thường trực: nhà thơ Phạm Đăng Kim – Hội viên Hội VHNT Quảng Ninh
3/ Phó chủ tịch: nhà thơ Nguyễn Xuân Trãi – Hội viên Hội VHNT Quảng Ninh
4/ Ủy viên thường trực: nhà thơ Trương Văn Hoành
5/ Ủy viên thường trực: nhà thơ Trần Khải Loan – Hội viên Hội VHNT Quảng Ninh
6/ Ủy viên thường trực: nhà thơ nhà thơ Dương Phượng Toại – Hội viên Hội VHNT Quảng Ninh.
7/ Ủy viên BCH: nhà thơ Nguyễn Huy Hồi
8/ Ủy viên BCH: nhà thơ Trần Văn Khiêm
9/ Ủy viên BCH: nhà thơ Lê Tín- Hội viên Hội VHNT Quảng Ninh
Ngoài ra, nhà thơ Huệ Khanh cũng công bố về việc bầu bổ sung BCH CLB thơ Việt Nam, theo đó ông Trần Đại Bổng – Chủ tịch CLB Thơ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh được tham gia vào BCH CLB Thơ Việt Nam.
Như vậy, CLB Thơ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đã chính thức ra mắt góp phần nâng số hội viên CLB thơ Việt Nam lên tới 4600 hội viên, sinh hoạt tại 138 CLB trong toàn quốc. Con số đó một mặt chứng tỏ sự lớn mạnh của CLB Thơ Việt Nam, mặt khác nó cũng minh chứng cho tình yêu thơ ca đến cháy bỏng của người dân Việt Nam. Người Việt yêu thơ và làm thơ một cách hết sức tự nhiên, không hề vụ lợi. Những vần thơ của nhà thơ Trần Đại Bổng – Chủ tịch CLB Thơ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đọc trước Hội nghị cũng đã nói lên điều này:
Làm thơ không tính toán bạc tiền
Cứ sống thực, cứ mộng mơ và cứ viết
Không có được bài thơ hay sau lúc chết
Thì nhân gian thi sĩ vẫn trường tồn
“Cứ sống thực, cứ mộng mơ và cứ viết” có phải quan niệm vậy chăng mà CLB Thơ Viêt Nam tỉnh Quảng Ninh những ngày đầu được thành lập (năm 2004) chỉ với một chi nhánh đầu tiên là chi nhánh CLB thơ thị xã Cẩm Phả tiếp đó là chi nhánh CLB thơ Thành phố Hạ Long đến nay đã phát triển lớn mạnh ở rất nhiều các huyện như Móng Cái, Đông Triều, Uông Bí, Yên Hưng… với hàng trăm hội viên tham gia. Có được điều này là bởi CLB Thơ Việt Nam đã tạo cho những người yêu thơ Quảng Ninh nói riêng và những người yêu thơ cả nước nói chung một sân chơi “sang trọng và bình đẳng, nơi không có chiếu trên chiếu dưới, không có thầy thơ chỉ có bạn thơ” , nơi “thơ ca cũng giống như bánh mỳ phải chia điều cho tất cả mọi người, cho những kẻ thông thái và cho những người nông dân ” như quan điểm của một nhà thơ Chinê, người đã từng nhận giải Nôben văn học.
Do đó, những người yêu thơ ở Quảng Ninh có cớ để tin tưởng vào sự phát triển mạnh mẽ của CLB Thơ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh. Đặc biệt, với tư cách là cơ quan quản lý Nhà nước về VHNT, thay mặt cho sở VH-TT-DL ông Lê Toàn– GĐ sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Ninh hứa sẽ tạo điều kiện cho CLB Thơ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh phát triển, đặc biệt là sẽ có quy chế mới về chế độ khen thưởng cho các văn nghệ sĩ trong tỉnh trong đó có hội viên của CLB Thơ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh.
Hoà chung với không khí hồ hởi đó những nhà thơ và những người yêu thơ ở Quảng Ninh còn như được tiếp thêm sức mạnh khi nghe bài phát biểu của vị Chủ tịch CLB Thơ Việt Nam – nhà thơ nghệ sĩ báo Bành Thông. Với cương vị là chủ tịch, ông đã thực sự khơi dậy được tình yêu thơ ca trong mỗi hội viên. Bài phát biểu của nhà thơ một lần nữa giúp cho các hội viên CLB Thơ Quảng Ninh thêm tin tưởng vào sự vững mạnh của CLB Thơ Việt Nam cũng như tin vào sự năng nổ, đầy nhiệt huyết của Vị Chủ tịch cho sự phát triển của CLB Thơ Việt Nam.
Sự tin tưởng đó một lần nữa cũng được nhà thơ Trần Nhuận Minh – Uỷ viên Hội đồng thơ Hội nhà văn Việt Nam, nhà văn Đình Kính – Tổng thư kí Hội nhà văn Hải Phòng, Giám đốc trung tâm Văn hoá Doanh nhân Hải Phòng khẳng định trong bài phát biều của mình trước hội nghị.
Buổi lễ đã thành công tốt đẹp với màn giao lưu biểu diễn các tiết mục thơ của các hội viên.

Nguồn: Thi ca Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét