Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2011

Giới thiệu

Nhà thơ Bành Thông
  • Nhà thơ Bành Thông tên thật là Đào Đức Thông, bút danh Bành Thông, sinh ngày 19/8/1941.
  • Ông là một người đa tài trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật từ làm thơ, viết báo đến viết kịch bản sân khấu, chèo, tuồng, cải lương…Ở lĩnh vực nào ông cũng được ghi nhận với hàng chục huy chương.
  • Trong cuộc sống đời thường, nhà thơ Bành Thông rất cởi mở, gần gũi. Hơn nữa ông có tài hoạt khẩu, vào mùa cưới hầu như ông rất bận bởi lẽ phải nhận lời mời làm các MC cho các đám cưới. Người ta vẫn truyền nhau những câu thơ vui về ông “Đám cưới mà thiếu Bành Thông/ Một trăm mâm cỗ coi không có gì”. Cách dẫn dắt câu chuyện của ông dí dỏm với đủ chuyện từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây.
  • Trong sáng tác thơ, Bành Thông được nhiều người gọi là “Bút Tre” thứ hai. Thơ ông giản dị, dí dỏm, dễ nhớ dễ thuộc như:
- Cơm ăn thiếu bát không sao
Ngày thiếu tiếng hát nôn nao trong lòng
- Trời sinh ra bác Bành Thông
Nói có thì ít nói không thì nhiều
- Anh đi em bấm đốt tay
Anh về em bấm chỗ này chỗ kia
Anh đi bát đũa cũng chia
Anh về em sắp cả thìa lẫn môi
(v.v…)
  • Bên cạnh những câu thơ mang sắc màu vui tươi là những nốt lặng trầm xuống khi nhà thơ chiêm nghiệm về cuộc đời. Dư âm chiến tranh vẫn còn ám ảnh những người lính “Và anh cười: Cái – cười – một mình/ Cái cười rắn đanh/ Có bóng hình của đường 9, Nam Lào/ Quảng Trị, Khe Sanh”. Hay như từ chuyện “Cái sự mặc” đã làm nhà thơ trăn trở về những nhiễu nhương của cuộc đời. Bốn thế hệ từ “Bà tôi”, “Mẹ tôi” đến “Vợ tôi” rồi “Con tôi” đều bị gò bó trong những quan niệm khắt khe đè nặng “ Đến khi tân tiến thời trang/ Bà diện một chiếc quần lĩnh/ Bị tiếng cười chê cả làng/ Mẹ tôi vốn người hiếu học/ Cái hôm nhận mảnh tú tài/ Ì xèo kẻ lườm người nguýt/ Vì mẹ dám mặc áo dài/ Vợ tôi tính tình sôi động/ Ngày ngày đây đó tung tăng/ Tạo mốt mặc toàn váy mới/ Cũng bị chê là nhố nhăng…”.
  • Nhà thơ Bành Thông đã từng giữ các chức vụ: Trưởng phòng nghệ thuật, Phó Tổng biên tập Báo Văn nghệ Hòa Bình. Hiện nay ông là Chủ tịch CLB Thơ Việt Nam.
  • Ông đã đạt nhiều giải thưởng: Huân chương chống Mỹ hạng 3; 57 huy chương vàng, bạc và văn hóa, văn học. Giải bạc kịch Hà Sơn Bình. Giải nhì kịch Hòa Bình v.v…
(Nhật Vũ)

1 nhận xét:

  1. Hội ta có bác Bành Thông / Ở đâu cũng thấy đủ đông mọi người/ Ai ai cũng muốn nói cười / Về nhà toàn nhắc lại lời Bành Thông

    Trả lờiXóa